DANH SÁCH BÀI VIẾT

Sunday, April 17, 2011

VỢ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM Y TẾ BÁN THUỐC “ THẦN TIÊN”


Cả hai loại thuốc không rỏ nhãn mác, thành phần, không thời hạn sử dụng được bày bán công khai tại quầy thuốc Như Ý, do bà Phan Như Ý, vợ Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình đứng tên.
Tin tưởng vào  những công dụng “thần tiên”, trị bách bệnh ghi trên hiệu thuốc, nhiều người dân gần thị trấn Thới Bình đã đến hiệu thuốc Như Ý mua và sử dụng bất chấp những tác dụng phụ mắc phải như nhức đầu, giữ nước làm cơ thể tăng trọng nhanh chóng….
Thần dược giá… 12.000 đồng
Được sự chỉ dẫn của người dân, sáng ng ày 14-4 chúng tôi dễ dàng mua được được thuốc thần tiên tại hiệu thuốc Như Ý do bà Phan Như Ý đứng tên tại Thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình. Không cần hỏi người bệnh bệnh gì, bà Ý cầm nhãn lên và mở tủ lấy thuốc. Quan sát, chúng tôi thấy thuốc “ thần tiên” cần mua được cất trong một ngăn tủ riêng. Khi bán xong, bà Ý lập tức khóa lại và không quên lấy hai nhãn thuốc phóng viên đưa nhét vào một góc kín.
Anh B.V.T ở ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh cho biết, rất dễ dàng mua được loại thuốc thần tiên này. Dù quen hay lạ, người mua chỉ cần nói mua “thuốc miên” hay đưa nhãn bên trong gói thuốc cũ ra là quầy thuốc bán ngay.
Thuốc “thần tiên” có tên đầy đủ là “Thuốc thần tiên sức khoẻ hiệu sư tử lớn” được bán với giá 12.000 đồng/ gói. Bên trong có 10 viên ngỏ bằng đầu ngón tay và có mùi giống như mùi thuốc bắc nên còn được gọi là thuốc con cờ hay thuốc sư tử.
Thuốc thần tiên” được in lòe loẹt xanh đỏ trên mảnh giấy thô sơ bằng song ngữ Việt- Khơ me. Với lời quảng cáo thật hấp dẫn: “ Được đặt chế bằng thuốc bắc, cộng thêm 27 loại cây thuốc thảo dược của Khme, có dễ(rễ - PV) cây và vỏ cây…” Công dụng được tâng bốc tận mây xanh với tác dụng chữa hàng chục thứ bệnh như: nhức đầu, chóng mặt, mệt mõi, ăn không ngon…” Đặc biệt, theo giới thiệu, thuốc còn có khả năng giúp phụ nữ da mặt hết nám, máu lưu thông, và trị được bệnh phụ khoa cho phụ nữ.
Đặc biệt, nhãn hiệu thuốc có nhiều từ in sai lỗi chính tả, trị được một số bệnh lạ như : “đau màng trinh, chết sù”….?
Ngoài thành phần được ghi chung chung, không cụ thể, thuốc không hề có dấu được phép lưu hành của bộ Y tế, không có thời hạn sử dụng, ngày sản xuất.
Tương tự, thuốc “ Dân tộc cứu nhân vật”  cũng được mua từ quầy thuốc Như Ý với giá 12.000 đồng/ gói. Bên trong, có 10 gói nhỏ bột tán mịn và mùi cũng giống như mùi thuốc thần tiên.
Công dụng của thuốc “ Dân tộc cứu nhân vật”  cũng được khuếch đại như thuốc thần tiên, trị đủ loại bệnh, đặc biệt là bệnh… nan y. Liều dùng của thuốc thần tiên là người lớn 3 gói/ ngày, trẻ em 2 gói.
Cả hai loại thuốc này đều in nơi sản xuất là Campuchia có địa chỉ rỏ ràng ( Phía tây stop, Phsa đơm kô, số nhà 114, Eo, đường 247, phường bưng xa lang) và số điện thoại (016701233 / 092972572) nhưng khi gọi vào các số máy đó đều không liên lạc được.
Trên nhãn thuốc còn vẽ cả sơ đồ bằng tiếng Campuchia. Một anh đồng nghiệp đang công tác tại báo Khme tại Cà Mau xem nhãn thuốc do chúng tôi cung cấp và cho biết: Nhãn thuốc dịch từ tiếng Campuchia sang tiếng Việt rất “sát” nghĩa, nhưng địa chỉ trên sơ đồ rất mơ hồ nên khó tìm thấy được.
Nguy hại khôn lường
Anh B.V.T ở ấp 17, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh rung mình khi nhớ lại cảm giám khủng khiếp đã trải qua khi sử dụng loại thuốc này. Anh cho biết,  trước đây anh hay bị bệnh đau bao tử, được người thân mách bảo anh mua thuốc “thần tiên” để sử dụng. Sau khi uống vài liều, cơ thể anh rất khoẻ khoắn, ăn ngủ được, làm suốt ngày không biết mệt mõi gì hết.
Tuy nhiên, không lâu sau, cơ thể anh bổng xuất hiện triệu chứng lạ, người tăng cân nhanh( từ 49kg lên gần 70kg), người có cảm giác phù nề, chậm chạp. Nguy hại hơn, khi không mua được thuốc uống tiếp, cơ thể anh mệt mõi, cảm giác thèm thuốc như người nghiện.
 Thấy tác hại của thuốc, anh dừng uống thì người trở nên mệt mõi, ăn ngủ không được và sụt cân nhanh chóng. Tai hại hơn, anh bị nhức đầu liên miên, hàng đêm đau đến chảy nước mắt, thần kinh căng thẳng cực độ…Anh phải ra thị trấn Thới Bình mua thuốc nhức đầu uống hơn nữa tháng. Thấy lạ, bác sĩ hỏi nguyên nhân và không dám bán thuốc cho anh nữa. Kiên trì hơn 1 tháng anh mới bỏ được thuốc “thần tiên” độc hại này và hết bị đau nhức hành hạ.
Anh T tâm sự sau 4 năm, uống gần một cần xé 5 giạ thuốc, bệnh đau bao tử vẫn không khỏi nhưng sức khoẻ suy kiệt nhanh chóng, hiện tại chỉ còn 45kg, thỉnh thoảng lại bị ngất xỉu.
Trong ấp 17, có nhiều người sử dụng thuốc như anh nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để cai thuốc bởi sợ cơ thể bị hành hạ nếu thiếu thuốc.
Bà T.T. C cùng ấp, cũng tăng cân nhanh chóng( 37kg lên 50kg) khi dung thuốc. Tuy hiện tại người bà mập mạp hồng hào nhưng rất yếu, không uống thuốc sẽ thấy  uể oải, không lao động, ăn ngủ được.
Cơ quan quản lý: không thấy, không biết!
Để củng cố thêm tư liệu, chiều ngày 14-4 chúng tôi lại ghé hỏi mua 10 bịt thuốc và tranh thủ  khai thác thêm thông tin. Bà Như Ý nếu mua nhiều sẽ được giảm giá. Bà còn thỏ thẻ: ” đã bán mấy năm nay rồi, đâu thấy ai kiểm tra, hay người dân phản ứng gì đâu”
Khi đem nhãn thuốc hỏi những tiệm thuốc tây trong thị trấn Thới Bình, người đứng quầy đề cho biết đây là thuốc cấm, không có bán ở tiệm và bỏ nhỏ: “Đến quầy thuốc Như Ý thử xem”. Và thực tế, quầy thuốc Như Ý có bán cả hai loại thuốc này.
Chiều ngày 14-4, bác sỹ Hứa Minh Luân, Giám đốc TTYT huyện Thới Bình khẳng định, hiệu thuốc của vợ ông không hề bán thứ thuốc “thần tiên” mà chúng tôi dề cập. Ông cũng cho biết, thường xuyên khuyên bảo vợ mình không được bán thuốc không được cấp phép lưu hành…
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Tính , Trưởng phòng Y tế huyện Thới Bình cho biết, chưa từng nghe, từng thấy loại  thuốc này và trong quá trình kiểm tra, chưa phát hiện nhà thuốc nào vi phạm, bán loại thuốc này . “Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử phạt”, ông Tính khẳng định.
Bác sĩ Tính nhận định, loại thuốc không được phép lưu hành, không hạn sử dụng như vậy nếu để người dân sử dụng sẽ gây hại rất nhiều đối với cơ thể.
 Quầy thuốc chắc chắn đã hiểu được sự nguy hiểm này nhưng vẫn bán cho người dân có thể là do hám lợi, một cán bộ tên Bùi của Phòng Y tế huyện nhận xét.