DANH SÁCH BÀI VIẾT

Friday, April 8, 2011

MẤT CON VÌ TIN BÁC SĨ TƯ


MẤT CON VÌ TIN BÁC SĨ TƯ
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến khá phức tạp , Sở Y tỉnh Cà Mau đã ra công văn yêu cầu các  các cơ sở hành nghề y tư nhân không được điều trị và theo dõi sốt xuất huyết tại phòng mạch tư. Bất chấp chỉ đạo của Sở, một số y bác sĩ tư nhân vì hám lợi đã giữ bệnh nhân lại điều trị và gây ra cái chết tức tưởi cho một bé gái 8 tuổi.
NỖI ĐAU CỦA NGƯỜI MẸ MẤT CON
Hơn nữa tháng qua, chị Lê Mỹ Út( ấp Thạnh Phú, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự ra đi đột ngột và oan ức của đứa gái út mới 8 tuổi- cháu Đặng Trúc Linh.Cái gia đình nhỏ bé, hạnh phúc luôn tràn ngập tiếng cười đùa của hai đứa trẻ giờ buồn bả, lạnh lẽo lạ thường.
Trong thời gian này, hai vợ chồng và đứa con trai của chị nhớ con, nhớ em  quặn thắt, không làm việc, học hành gì được.
Cầm trên tay di ảnh của đứa con gái bụ bẩm, chị Ut nước mắt ngắn dài kể lại: Thấy con sốt, chị cùng chồng tất tả chở con đến phòng mạch của BS Nguyễn Thia( Xã Phú hưng) để khám. Ban đầu bác sĩ nói con chị bị viêm họng, chích và cấp thuốc cho về nhà uống. Mấy hôm sau, thấy con không bớt, chị lại đưa con đến bác sĩ này một lần nữa và được chuẩn đoán: cháu bị sốt xuất huyết, phải điều trị ngày 2 cử trong vòng 7 ngày, không được bỏ cử.
Nhà nghèo, thông tin lạc hậu nên hai vợ chồng ngày hai buổi chạy chiếc võ cây đã rệu rã chở con đến cho bác sĩ chích thuốc, vô nước biển rồi chở về nhà. Trong thời gian này có lúc bác sĩ đi vắng hoặc bận, vợ bác sĩ, vốn không có bằng cấp, liền chích thay, kê đơn thuốc.
Chị Út rơm rớm nước mắt khi xem lại những kỷ vật của bé Linh
 Đến trưa ngày 15-10, sao khi bác sĩ khám rất lâu và tuyên bố “chạy”, đồng thời viết một tờ giấy yêu cầu vợ chồng chị chuyển gấp  con ra bệnh viện ngoài tỉnh. Lúc này chị như người mất hồn, ẳm xốc cháu Linh lên chạy ra đón xe ôm chở con đi. Lúc này cháu Linh đã mệt lã, gục hẳn vào vai mẹ.
Bác tài xế xe ôm thương chúa gái bụ bẩm đã phóng nhanh hết mức, vượt cả đèn đỏ đưa Linh vào Bệnh Viện Sản Nhi Cà Mau. Tại đây, dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng cháu đã không qua khỏi.
Thông Báo của Bệnh viện Sản- Nhi Cà Mau gửi cho Trung tâm y tế huyện Cái Nước khi chuyển viện, cháu Linh không có y bác sĩ nào đi cùng, không được truyền dịch trên đường chyển đi và theo chuẩn đoán tại thời điểm nhập viện, cháu đã bị sốt huyết độ 4.
Gặp chị ÚT tại nhà, chúng tôi  cảm nhận được được nỗi đau mất con của chị qua những dòng nước mắt và qua những lời kể về con. Chồng chị, anh Đặng Ly Phăng xót xa: Phải chi mình đừng tin tưởng tuyệt đối voà bác sĩ Thia, đưa con nhập viện sớm thì đâu đến nỗi. Cháu Đặng Lý tưởng mấy ngày qua cũng không ăn thiết ăn uống, ngủ vùi trong góc nhà, thỉnh thoảng có ai nhắc đến em Linh, cháu lại khóc.
Hôm gia đình chôn cất cháu Linh xong một vài người  nhận là người quen của bác sĩ Thia có xuống đòi gởi một ít tiền hương khói nhưng tôi không nhận. Chuyện này phải xử lý ra lẻ vợ chồng tui mới bớt thấy có lỗi với con- Chị Út nói.
Hiện tại, với 2 công đất vuông, thu nhập hàng tháng không quá 600 ngàn đồng vợ chồng chị phải đi làm thuê làm mướn để trả khoản tiển vai mượn trong thời gian cháu Linh bị bệnh.
NHIỀU TRƯỜNG HỢP VẪN ĐIỀU TRỊ TẠI Y TẾ TƯ NHÂN
Tính đến ngày 30 tháng 10, toàn tỉnh Cà Mau có gần 1.000 ca bệnh sốt xuất huyết, tập trung nhiều ở huyện Trần Văn Thời, Cái Nước và Thành phố Cà Mau. Theo thống kê của ngành y tế huyện Cái Nước, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện đã có hơn 150 ca Sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi, trong đó số ca độ 3 chiếm đến 50% bệnh nhân nhập viện, trong đó có 3 ca đã tử vong.
Cả 3/3 ca tử vong này đều được điều trị tại cơ sở y tế tư nhân, đến khi bệnh chuyển nặng mới cho nhập viện.  Bệnh nhi Nguyễn Thị Yến Nhung( 10 tuổi) ở ấp Công Trung, xã Trần Thới, huyện Cái Nước bị bênh sốt xuất huyết nhập viện ngày 20-20 và đã tử vong vào ngày 23-10. Theo báo cáo, trước khi nhập viện, Nhung đã được gia đình đưa đi điều trị tại một cơ sở y tế tư nhân rồi mới nhập viện.
Theo tìm hiểu, hiện tại vẫn còn nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết ở Cái Nước và một số huyện khác của tỉnh Cà Mau được gia đình đưa đi điều trị ở các cơ sở y tế tư nhân. Bệnh Nhi Võ Văn Thừa( ấp Kênh Lớn, xã Đông Thới, huyện Cái Nước) nhập viện trong tình trạng sốt xuất huyết độ3. Ông Võ Văn Sinh, cha cháu Thừa cho biết: Cháu nóng sốt đã 4 ngày, gia đình đưa đi chích tư không hết nên mới nhập viện.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám Đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Cà Mau cho biết: Nguyên nhân đầu tiên của các ca tử vong vừa qua là do các cơ sở y tế tư nhân giử bệnh nhân quá lâu, đến khi chuyển nặng mới cho nhập viện.
Bác Sĩ Dân cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện người thân bị sốt xuất huyết phải đưa voà bệnh viện để điều trị kịp thời.
Việt Trinh