DANH SÁCH BÀI VIẾT

Wednesday, October 10, 2012

TÔI MẤT QUÊ RỒI ?



Hôm nay tôi lại đi công tác. Vùng quê tôi đến là huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Lúc đi thì chẳng có gì bởi dấu chân tôi đã qua nhiều nơi như thế. Cũng quả, cũng trái, cũng vườn cây xanh tươi nơi miền sông Hậu. Ừ thì mình quen nhưng người khác thấy lạ thì sao ? Thông cảm, bởi tôi đi vì mục đích khác. Dù sao thì cũng cố gắng hoàn thành  chỉ tiêu mà cơ quan giao cho.
Nói cho nhiều nhưng chốt lại cũng chỉ là một công trình lãng phí như nhiều công trình khác khác. Điều đáng nói là nó lại tốn hàng chục tỷ đồng ngân sách nhà nước nhưng lại lấy đi niềm tin và sinh mạng của một số người dân. Ừ thì phải làm, phải lên phóng sự, phát sóng để lãnh đạo địa phương nhìn thấy. Đấy cũng là trách nhiệm của thằng làm báo mà. Có điều khi phỏng vấn một em nhỏ, mắt mình cũng hơi cay cay. Bạn nó có hai đứa đã mất vì cái bến phà bỏ hoang tại huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Khổ quá. Chẳng qua là do người lớn cứ mù mờ, muốn làm gì thì làm nên mới thế này. Cái bến phà nối liền huyện Long Phú và Cù Lao Dung xây xong lại như bỏ phế. Ai biểu cái cồn nổi lên làm chi mà cản trở những chuyến phà.
Bất chấp sự từ chối của chính quyền, rốt cuộc thì mình cũng đã hoàn thành mục đích của chuyến đi. Trên đường về, mình vui lắm bởi phóng sự dù chỉ 3 phút nhưng có những điểm nhấn mà mình tâm đắc.
Xe cứ lăn đi theo tiếng nhạc của bác tài. Trời ạ ! Sao mũi mình lại ngửi được cái mùi gì thân quen đến thế. Đúng rồi, mùi khói chứ chẳng đâu.
À. Phải nói là mùi đốt cỏ mới phải.
Một đoạn đường Nam Sông Hậu như bồng bềnh một màu sương. Sướng nhất là cái mũi mình. Chắc nó nhớ lắm những tháng ngày ở quê vất vả.
Mình nhớ lúc học lớp 6, cái mùi này mình mình thích nhất mỗi buổi chiều. Ờ, lúc ấy là mùi rơm thì phải, rơm những buổi chiều cuối năm.
Lúc ấy, mình và lớp bạn nghèo ở xứ U minh mê trò đá banh lắm. Ngoài sở thích ấy, mình khoái ngửi mùi rơm đốt đồng. Cái mùi thiệt lạ, thơm quá, sướng quá. Bạn bè mình cứ vui đùa, chẳng nghĩ ngợi chi.
Chiều nay, cũng lại là cái mùi ấy, mùi của tình yêu, mùi của quê hương. Nhưng nhớ thì nhớ, mình có còn về quê thường xuyên nửa đâu ?  Bạn mình hầu hết giờ đã là những thằng xa xứ. Bạn mới sau này cũng chẳng thấy quen mình. Bằng chứng là mỗi lần về quê, mình lại nhận được những cái nhìn hờ hững. Cô bác, hàng xóm giờ đã ít đi rất nhiều. Về quê có một hôm nhưng chẳng ai bầu bạn.
Ra quán cà phê, phone cho một vài gương mặt quen thuộc ngày trước cũng chẳng còn ai. Lơ lững một hồi lại về nhà nằm ngủ. Hông lẽ quê tôi giờ tôi lại là người dưng ?