DANH SÁCH BÀI VIẾT

Wednesday, September 26, 2012

THẦY HAY LÀ THẰNG ?

Mình có mấy thằng bạn, toàn làm nghề giáo viên. Đôi lúc chúng nó bảo: Mày làm nghề phóng viên thế mà sướng, mai đi chổ này, mốt lại chổ kia. Toàn vào cơ quan cao cấp, hết chủ tịch tỉnh lại đến chủ tịch huyện. Nghe thế, mình sướng rơn người. Nốc xong một chầu bia, về nằm gác chân lên trán, suy nghĩ hoài không biết là sướng hay khổ. Ngẫm kỹ lại, bạn mình làm thầy sướng hết nói. Đến nhà phụ huynh, nếu không chết gà thì chết vịt. Không món cá kho thì cũng được mời cơm. Lúc cao hứng còn được chủ nhà đãi nhậu bia ôm ngập mặt. Vô lớp thì toàn mấy em trẻ trung, áo dài thướt tha trong nắng sớm. Được ngắm thôi cũng đã cái con mắt bị cận của mình. ( như Võ Văn Điệp bạn tôi đã kể). Thế thì sướng như tiên. Mình cảm thấy ghen tị quá đi. 
Từ trước tới giờ, đi tới đâu, người ta cũng kêu mình toàn thằng này nọ. Hôm trước, đi qua xứ Tân Hiệp, Kiên Giang làm mấy cái vụ nhà vượt lũ bị sập mấy chục căn. Đi tới đâu cũng có người theo sát. Làm như mình là kẻ trộm không bằng. Vào xin  gặp anh chủ tịch huyện, anh Chánh văn phòng huyên thuyên: Ờ các anh chờ em một chút. Lắng tai dỏi theo hắn, bỗng nghe cái giọng đổi người 180 độ. 
- Anh ơi có mấy thằng phóng viên đến xin làm việc !
Giọng kia đáp lại: 
- Nói với mấy thằng đó anh bận rồi.
Gặp mình, chánh văn phòng quay ngoắc lại vị trí củ:
- Anh thông cảm. Chủ tịch bận rồi.
Mình nghe, gật gù nói: Anh ấy bận em hẹn dịp khác. 
Cái vụ từ chối mình thì phải rồi, ai lại đem cái xấu cả huyện ra khoe. Sập mấy chục căn nhà mới xây trong khu dân cư vượt lũ hoành tráng chứ chẳng chơi. Nghe đâu, tỉnh đang điều tra xem có hối lộ hay không ? Riêng mình thì thấy, rút ruột là cái chắc. Nhà gì mà chỉ có 3 cây sắt làm xà ngang. Sức nặng của xi măng khiến nó cong queo gần gãy. Sợ quá, mình kêu anh quay phim đừng có dại mà vào đó. Lỡ cái rầm thì không biết sao nửa ? Tôi chưa vợ, anh thì chưa con mà.
Nói dài dòng nhưng chung quy lại, mình tức nhất là cách tên chánh văn phòng gọi mình là " thằng này, thằng nọ". Mà hình như họ có bao giờ gọi mình cho đúng đâu ? Một thì là thằng phóng viên, hai thì mấy thằng nhà báo. Nghĩ mà tủi. Hai thằng học chung lớp vậy mà nó được gọi thầy cung kính còn mình thì thằng suốt. 
Điệp ơi ước gì tao đổi chức thầy được với mầy !